วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

บทที่ 2 ประวัติภาษา C++ และการติดตั้ง


ประวัติภาษา C++
 C++ เป็นภาษาในการเขียนโปรแกรม  ได้นำความสามารถของ ภาษา C มาพัฒนา ให้เป็นโปรแกรมภาษาที่มีความเป็น Object Oriented Programming
 C++ ได้เกิดขึ้นมาเมื่อปี .. 1983 โดย Bjarne stroustrup ซึ่งทำงานอยู่ที่ Bell Laboratories โดยที่ได้มีงานเขียนเกี่ยวกับการใช้ C++ เล่มแรกในปี ค.. 1985
 C++ เป็น super set ของ ภาษา C นั่นหมายความว่าทุกสิ่งที่ภาษา C ทำได้ ภาษา C++ ก็จะสามารถทำได้ แต่สิ่งที่ภาษา C++ ทำได้ ภาษา C อาจจะทำไม่ได้

ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ C++
 โปรแกรมภาษาอาจจะเป็นข้อกำหนด เกี่ยวกับกฎในการเขียนโปรแกรมภาษาใดภาษาหนึ่ง คนที่คิดค้นโปรแกรมภาษานั้นอาจจะเป็นคนที่ทำเอกสารเกี่ยวกับข้อกำหนด หรือ อาจจะให้องค์กรมาตรฐานอื่นๆมาทำการกำหนดให้ก็ได้ ถ้าเราจะเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เราจำเป็นที่จะต้องมีตัวแปรภาษาซึ่ง C++ จะต้องใช้ Compiler ที่ออกแบบมาให้รับรองกับภาษา C++ ซึ่ง คน ,องค์กร หรือ บริษัท ที่สร้าง Compiler อาจจะไม่ได้แคร์ ข้อกำหนดที่ Bjarne stroustrup กำหนด หรือ อาจจะไม่ได้แคร์ มาตรฐาน ANSI ด้วย ทำให้เมื่อเราเขียนโปรแกรมไปแบบ หนึ่ง แล้วเราลองไปรันกับ Compiler 2 ตัวที่มาจาก 2 บริษัทอาจจะมีผลการทำงานไม่เหมือนกันก็ได้ หนังสือเล่มนี้สนับสนุนการใช้ Compiler Turbo C++ 4.5 ของ บริษัท Borland อย่างไรก็ตามแต่หนังสือเล่มนี้ได้มีการทดลองการทำงานของ โปรแกรมจากหลายๆ Compiler ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะทำงานได้ไม่มีปัญหา 
 นอกจากนั้นแล้วยังมี Compiler ของบริษัทอื่นๆอีกที่ทำออกมาสำหรับ C++ เช่น
 Borland C++
 Microsoft Visual C++
 Djgpp
 Symantec C++
 Watcom C++

ทำไมเราจึงควรที่จะเรียนภาษา C++
 เพราะว่า C++ เป็นภาษาที่ค่อนข้างได้รับความนิยมมาก โปรแกรมเมอร์ในต่างประเทศก็นิยมใช้ภาษาC++
โปรแกรมระดับโลกที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่ก็ใช้ C++ ในการสร้าง เช่น
Microsoft Windows
Photoshop
Visual Studio ตั้งแต่เวอร์ชัน 1 ถึง 6

ในด้านประสิทธิภาพ ภาษา C++ จะมีการทำงานที่ค่อนข้างเร็วมากเมื่อเทียบกับภาษาอื่น และยังสามาถดำเนินการกับ Hardware ได้ โดยที่โปรแกรมภาษาบางโปรแกรมอาจจะไม่สนับสนุนคุณลักษณะนี้
ในด้านการศึกษา ภาษา C++ มีความเป็น Object Oriented Programming และยังเป็น Structure Programming ซึ่งเหมาะที่จะใช้ ศึกษาเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมสำหรับผู้เริ่มต้น และนอกจากนั้นถ้าหากเราจะเรียนเรื่อง Data Structure หรือ ทางด้าน  อัลกอริทึ่ม ในต่างประเทศจะนิยมใช้ C++ ในการสอน รวมถึงการเรียนรู้ถึงระบบการทำงานของระบบปฏิบัติการ ตำราส่วนใหญ่ก็จะใช้ C++ ในการสอน ซึ่งถ้าเราสามารถอ่าน Source code C++รู้เรื่องก็จะทำให้เราเรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นโปรแกรมเมอร์ได้ง่ายขึ้น

จำเป็นต้องเรียนภาษา C มาก่อนที่จะเรียนภาษา C++ หรือเปล่า
 ถ้าเราต้องการที่จะเขียนโปรแกรมภาษา C++ เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนภาษา C ก่อนเพราะว่า C++ ได้นำความสามารถทั้งหมดของ ภาษา C มาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น